Những điều cần biết để giúp trẻ niềng răng tốt hơn

Niềng răng chỉnh nha là cách chỉnh hình hàm răng càng ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Nhiều bậc phụ huynh có dự định chỉnh nha cho con nhưng chưa hiểu rõ về phương pháp này. 

Răng trẻ bị lệch lạc do đâu? 

Nếu xét nguyên nhân khiến răng trẻ bị lệch lạc thì đầu tiên phải nói tới khía cạnh di truyền. Thông thường trong gia đình có cha hay mẹ, cô chú có xương hàm nhỏ, còn răng thì quá to hoặc ngược lại. 

Ngoài ra nguyên nhân còn do một số thói quen không tốt về răng miệng khi trẻ còn nhỏ như tật mút ngón tay, mút môi và cắn môi, đẩy lưỡi, thói quen thở bằng miệng..; Do bị mất răng sữa sớm, răng vĩnh viễn không có được sự chỉ dẫn và có thể đưa đến mọc lệch; Dinh dưỡng kém có thể tác động đến sự phát triển của xương hàm; các chấn thương răng làm vị trí các răng sẽ bị điều chỉnh dẫn đến xô lệch; Bệnh sâu răng, bệnh nha chu làm mất răng... 


Giai đoạn điều trị răng hô còn tùy thuộc từng loại lệch lạc. Do đó nên cho trẻ khám định kỳ 3-6 tháng/ một lần, Ngoài ra giai đoạn tuyệt vời nhất để nắn chỉnh răng thường là 9-10 tuổi. Tuy nhiên không có giới hạn tối đa cho lứa tuổi nắn chỉnh răng. Các người bệnh đã trưởng thành cũng có thể được nắn chỉnh răng nhưng sẽ mất nhiều thời hạn hơn. 

Những điều cần biết để giúp trẻ niềng răng tốt hơn 

Mặc dù niềng răng trẻ em dễ hơn cho người trưởng thành nhưng cũng có những khó khăn riêng như: 

- Khung hàm của trẻ chưa ổn định nên bác sĩ nha khoa khó khăn hơn khi xác định mắc cài cho hàm răng. nha sĩ phải căn cứ vào độ cong của khung hàm và dự đoán hướng phát triển của hàm để thiết kế mắc cài phù hợp. 

- Một vài ngày đầu sau khi lắp mắc cài, trẻ sẽ cảm thấy khá đau ở nướu và răng nên sẽ ảnh hưởng đến ăn nhai và cười nói. Ba mẹ cần ở cạnh động viên khi trẻ đòi tháo niềng răng, kêu khóc khi có hiện tượng đau. 

- Do trẻ con thường hiếu động và không biết phương pháp giữ gìn mắc cài nên có khả năng phải cấp cứu răng khi bị bung tuột khí cụ, mắc lưỡi, mắc má. 


- Một số em bé niềng răng trở nên tự ti vì các bạn khác không giống mình. Ba mẹ cần tiến hành tư tưởng cho con và lắng nghe quan điểm của con trước khi chỉnh nha. 

Ba mẹ nên dẫn bé đến cơ sở nha khoa niềng răng ở đâu tốt để tái khám mỗi 6 – 8 tuần để bác sỹ điều chỉnh mắc cài theo sự tăng trưởng của hàm. Một tuần đầu sau khi sử dụng mắc cài, bé sẽ thấy tương đối đau ở nướu và răng do răng bị kéo về một vị trí khác. Nếu bé kêu đau, ba mẹ nên cho bé súc miệng nước muối ấm. 

Ngoài ra phụ huynh cần cho trẻ tránh các thức ăn cứng, giòn như: Gặm xương, lạc, đậu phộng trợ giúp mắc cài không bị xô lệch, nên cho bé ăn đồ ăn lỏng dễ tiêu hóa và không phải nhai nhiều như: Súp, canh…

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget